Bất động sản và những phong cách "ngoại"

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ… Quãng thời gian 2005-2010, thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận số ít các khu đô thị mới (KĐTM) được xây dựng bởi các thương hiệu mạnh trong làng BĐS. Điển hình như Linh Đàm do Tập đoàn HUD xây dựng, phát triển, quản lý hay Trung Hòa – Nhân Chính do Vinaconex làm chủ đầu tư. Gần đây, lượng KĐT do doanh nghiệp nội tạo lập được bổ sung thêm các dự án như Simco Mỹ Đình Sông Đà, Hapulico Complex, Lideco,… 


Những khách hàng tại Mulberry Lane từng “ngậm đắng” vì chất lượng căn hộ không như quảng cáo
Những khách hàng tại Mulberry Lane từng “ngậm đắng” vì
chất lượng căn hộ không như quảng cáo


Trong 2 năm qua, thanh khoản thị trường dần hồi phục cùng hàng loạt các yếu tố như chính sách tín dụng, quản lý BĐS được bổ sung, hoàn thiện tích cực, thì lượng dự án nhà ở thương mại đã gia tăng đột biến so với thời điểm trầm lắng trước đó. Qua các sản phẩm được giới thiệu rầm rộ, nhiều bộ tiêu chuẩn ngoại đang chảy vào mạch phát triển KĐT tại những địa bàn phát triển mạnh về BĐS như Hà Nội, Tp.HCM… Có thời điểm, các nhà đầu tư địa ốc Hà Nội sốt xình xịch bởi dự án Muberry Lane (Hà Đông). Với quảng bá “phong cách Singapore”, tổ hợp KĐT này từng rơi vào tình trạng cháy hàng, bán chênh cao nhất nhì thị trường nhà ở giai đoạn 2013-2014.

 Tới đầu 2016, vẫn là phong cách thiết kế, kiến trúc tới từ đảo quốc Sư tử, dự án Seasons Avenue (đối diện Muberry Lane) được quảng cáo dồn dập như một lựa chọn không thể chối từ. Mulberry Lane Những khách hàng tại Mulberry Lane từng “ngậm đắng” vì chất lượng căn hộ không như quảng cáo Trước đó, không thể không nhắc tới điển hình Mandarin Garden (khu Đông Nam Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) của Hòa Phát. Đây là tổ hợp thương mại nhà ở bách hóa tổng hợp giữa thiết kế Âu –Á (Singapore – Italia). Tại thời điểm quý I/2016, dự án được ghi nhận mức giá cao ngất ngưởng 50-55 triệu đồng/m2 đủ nội thất. Bên cạnh đó, đô thị Hà Nội cũng được đa dạng hóa bởi các nét kiến trúc từ Hàn Quốc (chung cư Booyoung Vina, KĐT Mỗ Lao). Vừa qua, Tập đoàn Daewoo Engineering & Construction (Daewoo E&C) công bố thông tin về tiến độ và kế hoạch triển khai dự án Star Lake – một KĐT kiểu Hàn Quốc tại Hà Nội. Với Star Lake, Daewoo E&C sẽ trở thành công ty tư nhân Hàn Quốc đầu tiên thực hiện dự án tự đề xuất với Chính phủ Việt Nam và đây cũng là lần đầu Hàn Quốc xuất khẩu một dự án nhà ở mang phong cách Hàn Quốc. Star Lake là dự án có quy mô 1,86 triệu m2 thuộc khu vực Hồ Tây do công ty TNHH Phát triển THT – công ty con của Daewoo E&C làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chi phí đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, trong đó, giai đoạn I là 1,2 tỷ USD. Được biết, Daewoo E&C sẽ bắt đầu bán 182 căn nhà 4 tầng đầu tiên trong năm 2016. Theo dự kiến, giá bán sẽ dao động từ 720.000 USD - 2,35 triệu USD. Trong năm tới, sẽ có khoảng 600 căn hộ tiếp theo dự kiến tung ra thị trường.

Dự án được bàn giao bắt đầu từ giữa năm 2017. Bình mới, rượu cũ? Quảng bá dựa trên thương hiệu nước ngoài, phong cách quốc tế, nhưng nhiều dự án kiểu này lại tỏ ra không thuyết phục người tiêu dùng khi triển khai, vận hành, phục vụ cư dân Việt. Đơn cử, dự án Mulberry Lane là “con lai” giữa Tập đoàn CapitaLand (Singapore) và công ty CP Đầu tư & Phát triền cơ sở hạ tầng Hoàng Thành. Hai đơn vị này đều đứng vai trò chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án. Mulberry Lane gồm 5 tòa tháp từ A, B, C, D và E, cuối 2013 bắt đầu đón người dân chuyển về sinh sống. Nhưng ngay từ khi chuyển đến, cư dân đã nhận đủ bất cập trong quá trình an cư. Giữa năm 2014, block E có 340 căn hộ nhưng chỉ có 3 thang máy vận hành một cách chập chờn. Bỏ ra 1.700 – 1.900 USD để sở hữu mỗi mét vuông căn hộ đẳng cấp Singapore, nhiều “thượng đế” tại Mulberry Lane đã phải “ngậm đắng” vì trót tin thương hiệu Capitaland cũng như quảng cáo hấp dẫn về một quần thể kiến trúc ngoại giữa lòng Thủ đô. Chắc hẳn vẫn phải chờ thời gian để khẳng định các tuyệt tác kiến trúc ngoại sẽ thành hình và đóng góp vào bộ mặt đô thị của Thủ đô ra sao.

 Thêm nữa, những tổ hợp dự án mang mác “ngoại” (được phát triển, đầu tư bởi pháp nhân nội hoặc liên danh) cũng tồn tại lỗi cơ bản về chất lượng và quản lý vận hành. Còn nhớ khoảng 1 năm trước, người mua Khu Villa 1, dự án Hyundai Hillstate đã gửi “tối hậu thư” đến chủ đầu tư (công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây) với nội dung: “Nếu không sớm khắc phục chất lượng các công trình xây dựng thì sẽ tiến hành khiếu nại”. Được biết, liên quan tới trách nhiệm bảo hành của chủ đầu tư (đã được cơ quan quản lý cấp Bộ cũng như cấp Sở chỉ rõ), người mua nhà và chủ đầu tư tổ hợp mang phong cách Hàn Quốc đã “va chạm” suốt từ năm 2012 - 2015.

 (Theo Thời báo kinh doanh)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét