Xu hướng hoàn thiện dự án trước khi mở bán chính thức

Đối với những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, việc hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường là một lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường địa ốc đa dạng nguồn cung như hiện nay. Trong cuộc chiến cạnh tranh bán hàng hiện nay, một số doanh nghiệp đia ốc đã quyết định xây thô xong rồi mới mở bán. Tại Tp.HCM có thể kể đến như dự án The Southern Dragon (quận Tân Phú), Him Lam Riverside (quận 7),.... hay gần đây nhất là dự án La Astoria trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2). 



Xuất hiện xu hướng một số  doanh nghiệp đia ốc đã quyết định xây thô xong rồi mới mở bán
Xuất hiện xu hướng một số 
doanh nghiệp đia ốc đã quyết định xây thô xong rồi mới mở bán


 Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam đánh giá, nguyên nhân của xu hướng này là trong bối cảnh cạnh tranh chủ đầu tư muốn khẳng định uy tín cũng như tiềm lực tài chính. Đồng thời, cũng có thể chủ đầu tư nhìn thấy tiềm năng tăng giá từ dự án nên chưa muốn bán ngay từ khi xây dựng mà đợi đến khi dự án đã hoàn thiện mới bung hàng. hoàn thiện dự án trước khi mở bán Trong cuộc chiến cạnh tranh bán hàng hiện nay, xuất hiện xu hướng một số doanh nghiệp đia ốc đã quyết định xây thô xong rồi mới mở bán Đứng ở phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Đạt, Giám đốc An Việt Real cho rằng, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, cơ cấu vốn đầu tư thường bao gồm vốn huy động từ khách hàng và ngân hàng.

Xem thêm:
 Bất động sản cần tái cơ cấu lại sản phẩm

Rất khó có khả năng xây nhà, ra sổ xong mới bán. Nhưng các doanh nghiệp nội cũng ngày càng ý thức việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện pháp lý nhanh, sẽ giúp gia tăng giá trị cũng như uy tín trong mắt khách hàng. Đồng quan điểm với ông Đạt, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment Phan Công Chánh nhìn nhận, với những doanh nghiệp chưa được nhiều người biết đến, thương hiệu chưa mạnh thì “làm tốt hơn nói”. Tức là họ sẽ chứng minh cho khách hàng thấy bằng tiến độ và việc hoàn thiện về pháp lý trên thực tế hơn là chuyện tập trung PR trên các kênh truyền thông đại chúng. Chỉ khi được thị trường biết đến tên tuổi, thương hiệu, uy tín qua những dự án thực tế, thì khả năng họ huy động vốn sớm từ khách hàng mới có thể thực hiện được.

 Ở góc độ khác, ông Đỗ Thế Hiển, Giám đốc Công ty Vina House đánh giá, nếu doanh nghiệp xây nhà, ra sổ xong mới bán ra thị trường thì khách hàng sẽ phải chịu giá cao, trong khi số tiền tích lũy có thể họ phải gửi ngân hàng với lãi suất thấp. Trường hợp khách hàng đầu tư thì cơ hội lợi nhuận sẽ không cao, vì nhiều lý do, chẳng hạn: Dự án đã hiện hữu, mọi thứ đã được nhìn nhận đúng tiềm năng, tiến độ thanh toán gấp hơn… Theo ông Hiển, đối với chủ đầu tư, nếu thực sự có tiềm lực tài chính thì việc hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường là 1 lợi thế. Nhưng điều này cũng không phải là không có rủi ro. Thởi gian thi công dự án đến khi hoàn thiện có thể kéo dài hơn 2 năm. Trong thời gian đó có rất nhiều biến động thị trường. Nếu xây xong mới bán thì chủ đầu tư khó có cơ hội cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với thị trường ở thời điểm bán. Như vậy, khả năng chôn vốn sẽ rất lớn.

 Dự án Kenton Residence tại Tp.HCM vẫn còn là 1 bài học về câu chuyện quá cầu toàn trong kinh doanh. Đặt giả thiết nếu như chủ đầu tư mở bán khi dự án vừa xong móng, thời điểm thị trường đang ở "cơn sốt" 2007 thì có lẽ dự án đã bán hết. Song, chủ đầu tư đã không bán ở thời điểm đó mà họ tiếp tục xây dựng gần xong phần thô mới tung ra thị trường. Đến lúc này thị trường đã xuống dốc và kết quả là dự án đã “bất động” nhiều năm nay. Việc hồi sinh dự án này là cả vấn đề lớn vì không dễ điều chỉnh sản phẩm.

 (Theo Trí thức trẻ)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét